Vai trò của các nhà khai thác máy bay không người lái trong các ngành công nghiệp

Thời đại của máy bay không người lái là ở đây, vận hành Drone – ngành nghệ mới của thời đại mới. Công nghệ máy bay không người lái tiên tiến và có khả năng hơn bao giờ hết, và các nhà đổi mới cũng như người tiên phong trong nhiều ngành công nghiệp đang học cách đưa các máy bay không người lái thương mại hoạt động. Đây không chỉ là tin tốt từ khía cạnh hiệu quả kinh doanh.

Khi các phương tiện bay không người lái (UAV) và những hiểu biết sâu sắc mà chúng cung cấp từ phía trên, nhu cầu ngày càng tăng, do đó, nhu cầu của các phi công và người quản lý chương trình máy bay không người lái, những người có thể tận dụng tối đa các công cụ này. Sự bùng nổ của máy bay không người lái đương nhiên dẫn đến những cơ hội trong nghề nghiệp máy bay không người lái.

Máy bay không người lái đã được sử dụng cho các chức năng như khảo sát đất, chụp ảnh trên không và quay phim, nông nghiệp chính xác, an toàn công cộng , v.v. Những thay đổi pháp lý trong tương lai có thể mang lại nhiều khả năng hơn nữa, chẳng hạn như giao hàng trọn gói đường dài. Ngay cả trong các hạng mục hiện có, cũng có nhiều lựa chọn – khảo sát và kiểm tra là rất quan trọng đối với các công ty, từ công ty bảo hiểm và khai thác mỏ đến các công ty bất động sản và tiện ích.

Nhưng khối lượng công việc hàng ngày cho các công việc phi công bay không người lái sẽ như thế nào? Những người điều hành máy bay không người lái và nhân viên hỗ trợ nên có những kỹ năng gì? Quy trình cấp phép ở các quốc gia khác nhau như thế nào? Bằng cách khám phá câu trả lời cho những câu hỏi này và thu thập thông tin liên quan, một phi công tham vọng có thể tiến gần hơn đến một nghề nghiệp bổ ích trong lĩnh vực có tương lai đầy hứa hẹn.Nghề lái máy bay - M30

Sự nghiệp bay không người lái: Tình trạng của thị trường việc làm

Khi coi hoạt động của máy bay không người lái là một con đường sự nghiệp, điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa máy bay không người lái cá nhân và doanh nghiệp. Loại máy bay cũ, có giá cả phải chăng và được thiết kế cho mục đích sử dụng cá nhân, đang giúp máy bay không người lái trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, điều thứ hai là động lực thúc đẩy vai trò ngày càng mở rộng của máy bay không người lái.

Business Insider báo cáo rằng máy bay không người lái doanh nghiệp trên 5 lĩnh vực – nông nghiệp, xây dựng và khai thác mỏ, bảo hiểm, truyền thông và viễn thông, và thực thi pháp luật – sẽ tạo ra tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 66,8% cho doanh số bán máy bay không người lái từ năm 2021 đến 2023.

Việc mở rộng việc sử dụng máy bay không người lái trên năm phân khúc ngành đó cho thấy các phi công máy bay không người lái thương mại sẽ hoạt động trong nhiều tình huống khác nhau. Một số sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra các cánh đồng nông nghiệp và sử dụng hóa chất từ ​​không khí, trong khi những người khác sẽ chỉ huy các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn và còn những người khác sẽ chịu trách nhiệm chụp ảnh và quay video.

Trong điều kiện công nghiệp hiện tại, hầu hết các nhà khai thác máy bay không người lái này sẽ điều khiển máy bay của họ trong phạm vi trực quan. Điều này là do luật hàng không thương mại hạn chế việc sử dụng máy bay ngoài tầm nhìn trực quan (BVLOS). Việc miễn trừ các quy tắc BVLOS hiện rất hiếm. Trong tương lai, việc chấp thuận nhiều hơn các hoạt động của BVLOS có thể dẫn đến các trường hợp sử dụng mới cho máy bay không người lái, và cơ hội nghề nghiệp vẫn đa dạng hơn.Nghề lái máy bay - 2

Bắt đầu với tư cách là người quan sát trực quan hoặc người vận hành.

Các phương pháp vận hành máy bay không người lái tốt nhất hiện nay thường liên quan đến nhiều hơn một người được chỉ định cho một máy bay không người lái cụ thể: người điều khiển chính và người quan sát hoặc người vận hành cảm biến. Ngay cả trong những trường hợp không cần thiết phải có hai người trong một đội bay không người lái, các công ty có thể sử dụng một quan sát viên hoặc người vận hành cảm biến để tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn. Nhiều máy bay không người lái thương mại, như dòng Matrice, hỗ trợ chế độ điều khiển kép trong đó phi công thứ hai có thể vận hành máy ảnh và cảm biến trong khi phi công kia tập trung vào việc bay. Hoặc trong các nhiệm vụ Tìm kiếm và Cứu nạn, một phi công sẽ tham gia điều khiển an toàn máy bay không người lái, trong khi một người giám sát sẽ quan sát kỹ người hoặc người mất tích.

Trong một số trường hợp, vai trò quan sát viên tự nhiên dẫn đến các cơ hội thí điểm trong vòng vài tháng hoặc một năm. Đảm nhận vai trò phi hành đoàn không bao gồm nhiệm vụ phi công có thể là một cách hiệu quả để cuối cùng trở thành phi công máy bay không người lái thương mại trong một môi trường hỗ trợ. Những nhân viên chứng minh được bí quyết của mình trên thực tế có thể là ứng cử viên được thăng tiến vào vai trò thí điểm, vì họ quen thuộc với các chi tiết cụ thể của công việc mà họ hỗ trợ hoàn thành hơn là những người thuê bên ngoài.

Nghề lái máy bay - 1

Hướng đến thành công với tư cách là một phi công bay không người lái

Xem xét sự đa dạng của các mô tả công việc và các công ty quan tâm đến máy bay không người lái ngày nay, không có một con đường chắc chắn nào dẫn đến sự nghiệp máy bay không người lái và thành công. Tuy nhiên, có một số phương pháp hay nhất chắc chắn có thể khiến ứng viên được đánh giá cao:

Có giấy phép và chứng nhận phù hợp : Giấy phép thương mại để vận hành một phương tiện không người lái là điều cần thiết để thực hiện các công việc bay không người lái. Cơ quan chịu trách nhiệm cấp chứng chỉ này sẽ khác nhau tùy theo quốc gia, cũng như quy trình ứng dụng và thử nghiệm chính xác. Bất cứ nơi nào công việc được đề cập đến, một ứng viên tốt sẽ được cấp phép bay đến đó.

  • Kết nối với các phi công đồng nghiệp : Tìm việc làm bằng máy bay không người lái không nhất thiết phải là một cuộc cạnh tranh. Khi một công ty thuê một phi công lái máy bay không người lái, họ có thể tìm kiếm thêm nhiều nhân viên cùng một lúc để xây dựng một nhóm máy bay không người lái toàn diện hơn. Các ứng viên kết nối mạng lưới với các phi công khác có thể theo họ đến các doanh nghiệp tuyển dụng hàng loạt.
  • Duy trì hoạt động trực tuyến và trên phương tiện truyền thông xã hội : Có nhiều con đường trực tuyến để vận hành máy bay không người lái. Tìm kiếm các trang web nhắm mục tiêu cụ thể đến lĩnh vực máy bay không người lái là một cách để tìm hiểu về các cơ hội việc làm, mặc dù những công việc này có xu hướng là những công việc mới bắt đầu hơn là những vai trò đã được thiết lập sẵn. Cuối cùng, LinkedIn có thể chứng minh là một nguồn tài nguyên tốt nhất dành cho thí điểm.
  • Cân nhắc mua bảo hiểm máy bay không người lái : Mặc dù máy bay không người lái là hình thức hàng không an toàn nhất mà thế giới từng biết đến, nhưng bất kỳ ai muốn xây dựng sự nghiệp máy bay không người lái nên cân nhắc bảo vệ bản thân bằng bảo hiểm máy bay không người lái. Từ bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm pháp lý đến giá cả. Ngoài ra, bạn có thể chọn tham gia chương trình bảo hiểm của DJI Care Enterprise cung cấp sửa chữa, các bộ phận thay thế và hơn thế nữa.
  • Tạo thị trường ngách và thương hiệu cá nhân : Trong một số trường hợp, trở thành một nhà điều hành máy bay không người lái không phải là trở thành một phần có thể hoán đổi cho nhau trong hệ thống phân cấp của công ty. Thay vào đó, các công việc được thực hiện trên cơ sở nhà thầu độc lập. Một phi công lái máy bay không người lái có thể hoạt động như một doanh nhân, đưa ra yêu cầu về một thị trường ngách cụ thể. Có thể một phi công cá nhân giỏi về công việc nhiếp ảnh hoặc đã thành công trong các cuộc kiểm tra tiện ích; chuyển tải lịch sử đó một cách hiệu quả là một cách để tìm thêm việc làm.

Biến việc lái máy bay không người lái thành một sự nghiệp lâu dài là một quá trình liên quan và việc trở nên thành danh trong lĩnh vực này có thể mất nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, một khi phi công chứng minh được khả năng hoàn thành công việc một cách an toàn và hiệu quả, rất nhiều cơ hội có thể xuất hiện. Các công ty ngày nay thường xuyên tìm kiếm những người điều khiển phương tiện bay không có người lái và nhu cầu sẽ chỉ tăng lên theo thời gian.

Học viện Drone Miền Trung – UTC DJI Academy Miền Trung. Hiện nay là đơn vị đào tạo cách thức vận hành an toàn và sử dụng hiệu quả các dòng sản phẩm máy bay không người lái để phục vụ đời sống.

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ với HỌC VIỆN DRONE MIỀN TRUNG
Địa chỉ: Tầng 05, số14, phố Trần Hưng Đạo, Phường Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam